Một cách ủng hộ đồng bào bị lũ lụt

Mấy tuần qua cả nước có phong trào đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Hình thức ủng hộ rất phong phú, bằng tiền, bằng hiện vật và cả sức người. Thế rồi cũng nảy sinh nhiều chuyện không đẹp như ăn bớt tiền, dùng quần áo cứu trợ làm giẻ lau hoặc tranh cướp hàng cứu trợ vì sợ không được phân phát.

Nhiều chuyện không đẹp nữa có thể còn chưa được đề cập.

Hơn nữa, chuyện thế này không chỉ xảy ra năm nay, mà năm trước, năm trước nữa và có lẽ là năm sau và nhiều năm sau nữa cũng chưa hết được.

Nguyên nhân sâu xa của lũ lụt là các hoạt động kinh tế của con người đã làm tổn hại đến thiên nhiên, môi trường nên con người lại phải gánh chịu hậu quả thiên tai. Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu là chặt phá rừng đầu nguồn để lấy gỗ. Mất rừng làm nước mưa không được giữ lại từng phần trên thượng nguồn để chảy về hạ lưu dần dần mà ào ạt trong khoảnh khắc, tạo nên các cơn lũ lớn làm mực nước dâng nhanh ở hạ lưu, gây nên các thiệt hại lớn về người và của như đã thấy. Nếu chúng ta còn tiếp tục chặt phá rừng (kể cả bên Lào) thì thảm họa này không thể hết mà còn nặng nề lên thêm.

Gỗ được sử dụng chủ yếu cho hoạt động xây dựng nhà cửa, đô thị nên nếu chúng ta cùng nhau hạn chế tiến tới không sử dụng gỗ rừng phòng hộ để làm nhà, làm đồ đạc nữa thì sẽ góp phần phòng chống thiên tai thật hiệu quả. Thay vào đó, ta nên dùng gỗ công nghiệp, nhôm, kính và vật liệu composite, vật liệu không nung cho xây dựng. Không có người dùng thì hoạt động khai thác, chặt phá rừng sẽ không có đầu ra nên sẽ dần giảm đến chấm dứt.

Quy luật cung cầu luôn đúng.

Architect - Urban planner - Development Specialist