Xây nhà ứng phó với bão lũ

Mấy ngày này một chủ đề thu hút sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng là đợt lũ lớn tại các tỉnh miền trung, đặc biệt là Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn về người và của. Nước lũ sau mưa chảy siết cuốn đi nhiều vật nuôi và tài sản, sinh mạng tổn thất cũng không ít.

Theo báo Tuổi Trẻ, nhiều dự án, giải pháp chống lũ trong xây dựng nhà cửa của dân cư ở các địa phương này đã phát huy tác dụng trong đợt lũ lớn này. Nhìn chung có hai giải pháp được áp dụng và mang lại hiệu quả: i) xây nhà kiên cố để dân tránh bão lũ, và ii) làm nhà gác cao 2-3 m để khi lũ về thì sơ tán người, vật nuôi… lên tránh. Một số địa phương dễ bị cô lập khi có lũ đã chủ động xây kho lương thực cao để chứa thóc lúa dự phòng, để mang ra dùng trong trường hợp có lũ.

Phương án xây nhà kiên cố có lợi điểm ở thời gian sử dụng lâu nhưng tiền đầu tư ban đầu lớn, không nhiều hộ gia đình có khả năng tự thực hiện. Mô hình này nên áp dụng cho một cộng đồng dân cư, khi không có lũ thì đây là nhà sinh hoạt cộng đồng (cho các họat động như ma chay, cưới hỏi hoặc văn hóa – văn nghệ…) khi lũ về thì người có thể sơ tán đến đây ở, chờ lũ rút hoặc cứu trợ từ bên ngoài. Các công trình này nên có đủ lương thực và nước sạch cũng như thuốc men dự trữ cho vài ngày. Việc dự trữ nên được tiến hành vào trước mỗi mùa lũ.

Hộ gia đình có thể đầu tư xây một khu nhà trên cao, kiểu nhà sàn 2-3m để sử dụng cho việc sơ tán người và vật nuôi mỗi khi mùa lũ đến. Kinh phí để xây dựng các nhà sàn thường nhỏ hơn thiệt hại do tổn thất đối với vật nuôi nếu không có biện pháp phòng chống mỗi khi có lũ.

Trong những ngày lũ thì vấn đề nước sạch là vô cùng quan trọng, giúp tránh các dịch bệnh do sử dụng nước bị ô nhiễm. Do đó cần quan tâm đến các phương tiện chứa nước, lọc nước như bồn nước inox, composite và các bình lọc nước dùng cốt liệu hoặc hóa chất (phèn).

Ở tầm vĩ mô, công tác trồng và bảo vệ rừng cũng như quy hoạch các điểm dân cư tránh các khu vực bị ảnh hưởng nặng của nước lụt luôn là vấn đề cơ bản, quan trọng cần làm một các kiên quyết, có tính toán.

Một số hình ảnh về công trình chống lũ đăng trên báo Tuổi Trẻ:

Căn nhà “lầu” cao hơn 2m được anh Phan Phước Mỹ (thôn Gia Nam, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) xây dựng cho gia súc ở tránh bão lụt. Anh cho biết, từ khi xây dựng căn nhà này, chưa có con heo nào bị nước lũ cuốn cả mà ngược lại rất an toàn. Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Khu nhà “lầu” mà ông Phan Đình Quý (xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) xây dựng đã thành nơi cư trú rất an toàn cho người, tài sản, các nông cụ trong trận bão lũ vừa qua. Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Trong trận bão lụt vừa qua, khu nhà kiên cố mà Quỹ phòng chống hỗ trợ thiên tai miền Trung xây dựng tại thôn Phong Nam (xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) đã là nơi trú ẩn an toàn cho 70 người dân nơi đây. Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Architect - Urban planner - Development Specialist