Thử tự thiết kế nhà cho mình, tại sao không?

Nhiều người không phải là kiến trúc sư nhưng vẫn tự thiết kế được cho mình một căn nhà đẹp. Vậy tại sao bạn không thử tự thiết kế nhà cho mình? Đừng ngại việc đó quá phức tạp hoặc đòi hỏi kỹ năng gì đó quá đặc biệt, mọi người đều có thể tự thiết kế nhà cho mình nếu kiên nhẫn và ham thích. Mà ham thích là đúng thôi vì nhà là để cho mình ở mà.

Việc đầu tiên nên làm là: Xem xét trong tay mình đã có gì: i) đất đai: ở đâu, rộng hẹp ra sao, hướng, hạ tầng xung quanh (điện, nước…); ii) tiền bạc: có sẵn bao nhiêu, khả năng đi vay là bao nhiêu ,và iii) nhu cầu ở của gia đình: số người, độ tuổi, nghề nghiệp…

Tiếp đến là cân nhắc sơ bộ về các phương án của ngôi nhà tương lai trên nguyên tắc: nhu cầu phải trong phạm vi đáp ứng được của các nguồn lực sẵn có. Việc cân nhắc bắt đầu từ hình hài mảnh đất, nếu nó có dạng ống (với một chiều nhỏ hơn 4m) thì khó có thể làm gì ngoài một ngôi nhà ống trên đó, nếu như nó rộng hơn thì cân nhắc xây kiểu gì. Một số lưu ý: nhà có nhiều mặt thoáng thì tốt nhưng cũng sẽ làm tăng giá thành xây dựng do giá thành của cửa đắt hơn tường xây, nên cân nhắc độ thoáng vừa phải, ưu tiên thoáng ở các hướng tốt như nam, đông nam. Mặt bằng có kích thước quá lớn thì sẽ có nhiều không gian bị bí, chiều dài và chiều rộng của mặt bằng tốt nhất là không nên lớn hơn 10m cả hai chiều đồng thời, kể cả đất đai sẵn có đủ rộng. Hãy dành đất đó cho vườn cây, ao hồ…

Cân nhắc tiếp theo là nhu cầu sử dụng: cần mấy phòng ngủ, chất lượng ra sao về: diện tích, có phòng WC riêng hay không, có phòng làm việc riêng biệt hay liên hợp…Diện tích phòng ngủ không nên quá rộng, khoảng 12-16m2 là ổn. Nếu phòng ngủ rộng quá, nó sẽ rất dễ bị bày bừa hoặc thêm các chức năng khác vào. Các không gian khác cũng cần được liệt kê ra như phòng khách, không gian sinh hoạt chung, bếp và phòng ăn, phòng thờ, chỗ giặt giũ phơi phóng, kho…Suy nghĩ để lựa chọn xem các không gian này cần phải độc lập hay có thể liên hợp với nhau, nằm ở tầng cao hay thấp. Không gian liên hợp các chức năng thì tiết kiệm chi phí xây dựng và dễ làm đẹp hơn không gian độc lập cho từng chức năng.

Có được mường tượng về nhu cầu rồi thì tính toán sơ bộ ra số m2 sàn xây dựng, nhân với giá thành xây dựng để có được tổng tiền cần có, nếu trong phạm vi mình có sẵn thì không sao, nếu lớn hơn quá nhiều thì cân nhắc phương án phân đoạn xây dựng: nhu cầu nào là cần thiết nhất sẽ làm trước, các nhu cầu chưa cấp thiết sẽ được bổ sung sau khi đã tích lũy được thêm tiền.

Khi đã định hình được tương đối các thông số nêu trên thì bắt tay vào thiết kế. Một kinh nghiệm hay: thiết kế được kế thừa từ các công trình hiện có thì sẽ đơn giản, dễ thực hiện hơn so với một thiết kế bắt đầu từ số không. Nôm na là bạn có thể chọn một thiết kế ngôi nhà đã xây nào đó gần với tính toán về nhu cầu và nguồn lực của bạn nhất rồi tiến hành điều chỉnh thiết kế đó cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Khi thiết kế thì phải luôn cân nhắc vấn đề về chức năng sử dụng của từng bộ phận, không gian để phân tích xem liệu bố trí như thế đã ổn chưa. Cần  đặt các câu hỏi như: nếu đặt phòng này ở đây, cửa mở thế này thì người sinh hoạt trong đó sẽ thế nào? đi lại có vướng mắc, bất tiện gì không rồi tiện nghi như vậy đã đảm bảo chưa? Liên tục điều chỉnh, cân nhắc như thế cho đến khi có được một cấu trúc hợp lý nhất cho nhu cầu và đặc điểm sống của gia đình mình.

Khi cân nhắc như trên luôn cần công cụ để trực quan, cụ thể hóa các không gian. Đơn giản nhất là vẽ ra giấy. Cần nhớ là phải vẽ đúng tỷ lệ. Vẽ sai tỷ lệ thì sẽ không thể xây dựng được như việc đặt cầu thang vào một không gian quá nhỏ thì bậc thang sẽ rất dốc, có thể không sử dụng được. Tỷ lệ vẽ nên chọn là các tỷ lệ chẵn, dễ tính toán, tưởng tượng như 1m dài trên thực tế bằng 1cm trên giấy vẽ (tỷ lệ 1/100). Vẽ trên giấy kẻ ô ca-rô mỗi chiều 1cm là một lựa chọn tốt. Nếu có khả năng thực hiện trên máy tính thì càng tuyệt hơn, có rất nhiều chương trình đồ họa giúp ích cho việc thiết kế, trong số đó Google Sketchup đặc biệt dễ sử dụng lại trực quan, miễn phí và có cộng đồng người dùng lớn, có thể hỗ trợ nhau rất tốt.

Giờ thì bắt thay vào thiết kế nhà cho mình thôi, không hề khó chút nào (Nếu khó quá thì chọn phương án nhờ một kiến trúc sư chuyên nghiệp giúp, nhưng các bước bạn đã làm bên trên không hề phí vì bạn đã biết mình có gì, cần gì để có thể yêu cầu kiến trúc sư một đề bài cụ thể)

Chúc thành công.

 

Architect - Urban planner - Development Specialist