Xây nhà chống lũ

Nhà chống lũ đã có nhiều giải pháp được đề cập đến gồm: nhà tự nổi khi nước lên (làm bằng bê-tông nhẹ), nhà trên cọc (nhà sàn), cụm dân cư trong khu vực có đê bao bảo vệ v.v. Các giải pháp cũng không phải bây giờ mới có, mà đã được đề cập, thậm chí làm thử nghiệm ở một số nơi. Vậy tại sao mỗi mùa mưa lũ thì tình hình dường như lại nghiêm trọng hơn. Có thể nói các biện pháp vẫn chưa đi vào cuộc sống nên tình hình lũ lụt vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Với những gia đình nghèo trong vùng lũ, trước tiên cần giúp họ cách bảo vệ tài sản qua mùa lũ để dần có tích lũy đủ để xây dựng nhà kiên cố chống được lũ với mô hình phù hợp với thực tế lũ lụt của địa phương

Nguyên nhân của nhà chống lũ chưa đi được đến các vùng hay bị ngập lụt có lẽ bởi xây một ngôi nhà chống lũ có giá thành cao hơn một ngôi nhà thông thường nhiều. Do vậy, không nhiều người dân có thể có đủ tiền để làm lại nhà chống lũ. Đặc biệt những người sống trong vùng lũ phần lớn đều là người nghèo, lại bị lũ lụt bào mòn hết năm này qua năm khác nên khó có thể trang trải để xây cho mình một ngôi nhà có thể chống chọi được với lũ. Một vài ngôi nhà được xây thí điểm bằng nguồn tiền tài trợ bên ngoài khó có thể nhân rộng vì thiếu kinh phí.

Vấn đề có lẽ phải giải quyết từng bước, kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp chứ không thể mong đợi có một giải pháp đơn nào cho vấn đề lũ lụt này. Đầu tiên và quan trọng nhất là công tác bảo vệ rừng đầu nguồn. Nước lũ sẽ bị làm yếu, ngăn lại ở rừng đầu nguồn và khó có thể cuốn trôi các tài sản ở dưới đồng bằng. Tiếp đến là công tác quy hoạch ở các khu dân cư mới. Khi chọn đất xây khu dân cư mới cần chọn khu vực có cốt tự nhiên cao hơn đỉnh lũ hàng năm để giảm nhẹ chi phí xây dựng công trình (do không phải tôn nền). Với các khu dân cư hiện có hàng năm phải chịu lũ lụt mà chưa thể di dời, xây mới ngay do thiếu kinh phí, cần hướng dẫn người dân cách giảm nhẹ tác hại của lũ lụt như đến mùa lũ thì đưa các thứ có giá trị lên cao để tránh hư hỏng. Nước lũ khá có quy luật và với tiến bộ về thông tin liên lạc, việc thông báo trước cho người dân trước khi lũ về để bảo vệ tài sản là một việc cần thực hiện tốt. Người dân vượt qua nhiều mùa lũ mà tránh được thiệt hại lớn sẽ dần có tích lũy tài sản.

Đến lúc đó mới có thể tính đến các giải pháp làm nhà kiên cố, chống chọi hiệu quả với lũ lụt.

Architect - Urban planner - Development Specialist