Chống thấm cho nhà

Một vấn đề khá nhiều ngôi nhà gặp phải là hiện tượng thấm dột tường, trần. Hiện tượng này xảy ra sau khi nhà đã xây dựng xong được một thời gian, sinh hoạt của chủ nhân đã dần ổn định. Sau cơn mưa, tường và trần nhà xuất hiện các vết ngấm nước loang lổ, nếu không được xử lý kịp thời, vết ngấm sẽ rộng hơn sau mỗi trận mưa và các loại rêu mốc cũng xuất hiện, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia chủ và chất lượng tường, trần của ngôi nhà.

Để xử lý việc thấm dột phải tìm được nguyên nhân của nó. Nguyên nhân phổ biến nhất của việc ngước mưa thấm vào được trong nhà là do việc thoát nước mưa không tốt. Sau cơn mưa các vũng nước mưa đọng lại trên mái, ở gờ tường nhô ra, ngoài bao công, ô văng v.v. không thoát đi được sẽ tìm đường ngấm qua các mao mạch trong vật liệu xây dựng như tường xây gạch hoặc mái đổ bê-tông. Để chống thấm, việc quan trọng nhất là xác định các khu vực trũng, đọng nước để xử lý cho nước mưa có thể thoát được nhanh, không đọng lại nữa.

Với mái nhà, khi thiết kế và thi công đã có độ dốc tiêu chuẩn giúp nước mưa chảy về các rãnh thu sau đó thoát theo ống nước mưa. Nếu nhà gần cây to hoặc nhà cao tầng cần định kỳ kiểm tra miệng ống thoát nước mưa xem có bị tắc nghẽn do lá cây rụng hay rác để khơi thông, kiểm tra bề mặt mái xem chỗ ngấm nước có bị trũng, đọng nước mưa để xử lý láng phẳng không cho nước mưa đọng lại.

Với tường nhà, hiện tượng ngấm hay xảy ra với các ngôi nhà xây liền kề nhau. Tường liền kề nhà hàng xóm thường không xây dựng cùng thời điểm lại xây sát vào nhau nên có khe hở nhỏ giữa hai bức tường, nước mưa lọt xuống và đọng lại ở những chỗ hẹp và không thoát xuống tiếp được nên ngấm ngang vào tường. Trường hợp này cần kiểm tra trên đỉnh tường nhà mình xem đã có mũ che khe lún chưa, nếu nước mưa vẫn lọt được qua thì cần kiểm tra, gia cố để che mưa triệt để.

Trên thị trường vật liệu xây dựng có nhiều loại sơn chống thấm, việc xử lý chống thấm không nên đơn giản chỉ là mua sơn này về quét lên chỗ bị thấm mà quan trọng là cần xử lý không cho nước có thể đọng lại, rồi mới tiến hành sơn chống thấm.

Architect - Urban planner - Development Specialist