Lựa chọn giữa vật liệu – thiết bị “cao cấp” và “rẻ tiền”

Nếu bạn đi tham khảo chợ thiết bị / vật tư xây dựng – điện – nước khi xây – sửa nhà, bạn sẽ nhận thấy luôn luôn có những mức giá chênh nhau rất nhiều tùy thuộc loại thiết bị / vật tư là “cao cấp” hay “rẻ tiền”. Vậy có gì khác nhau giữa chúng? Liệu cứ phải dùng hàng “rẻ tiền” nếu như kinh phí dành cho xây dựng của bạn hạn hẹp?

Trên thị trường, các cửa hàng thiết bị - VLXD thường có các chủng loại hàng rất phong phú khiến người tiêu dùng dễ bị lúng túng

Trước tiên là về chuyện có gì khác nhau, đương nhiên là mức giá khác nhau thì chật lượng, công dụng sẽ khác nhau nhiều, như câu nói “tiền nào của nấy”. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cần cân nhắc cả công dụng của vật liệu / thiết bị bên cạnh cân nhắc về chất lượng. Cùng là công dụng để tắm, nếu chưa dư dả tiền bạc, không nhất thiết phải quan tâm đến các loại thiết bị phòng tắm cao cấp như tắm bồn, tắm có mát-xa v.v. mà nên tập trung tìm hiểu các tiện nghi cơ bản như vòi tắm hoa sen. Khi đã xác định chọn thiết bị có công năng như vậy rồi thì mới tập trung so sánh các mặt hàng cùng công dụng. Các kinh nghiệm là chọn loại có ít chức năng cùng mức giá với loại nhiều chức năng thì loại ít chức năng sẽ bền hơn. Ví dụ như vòi tắm “rẻ tiền” mà lại có nhiều chế độ nước thì sẽ nhanh hỏng hơn loại cùng giá nhưng chỉ có 1-2 chức năng / chế độ nước. Vấn đề ở đây là chất lượng gioăng – ren – phụ kiện, loại đơn giản sẽ ít bị “điều chỉnh” nên khả năng hỏng hóc sẽ ít hơn. Một ví dụ khác là các loại gạch ốp / lát phòng tắm. Công dụng chính của các loại vật liệu này là chống thấm nước vào sâu trong tường, bề mặt nhẵn dễ vệ sinh và thêm hoa văn, màu sắc trang trí làm đẹp. Vật liệu đắt tiền thì mặt men đẹp, bền kích thước các viên gạch đồng đều do chất lượng đất tốt nên qua nung lửa không bị thay đổi kích thước nhiều. Các loại gạch ốp lát rẻ tiền thì màu sắc và kích thước không đồng đều nên khi ốp / lát lên mạch gạch không đều, màu sắc loang lổ hơn loại gạch cao cấp. Tuy thế, công năng cơ bản là chống thấm nước sâu vào tường với dễ lau chùi của gạch ốp lát rẻ tiền cũng không kém gạch cao cấp là mấy. Nếu cần tiết kiệm cho các hạng mục khác quan trọng hơn, lựa chọn gạch ốp lát không nhất thiết phải chọn loại cao cấp, đắt tiền.
Ngoài vật liệu / thiết bị ngành nước, các loại thiết bị điện cũng tương tự. Đối với dây điện, giá tiền chênh lệch là do tiết diện dây khác nhau. Các loại dây có tiết diện lớn sẽ dẫn điện tốt hơn ít xảy ra chập cháy, quá tải.
Tóm lại, không có một kết luận kiểu chỉ nên sử dụng vật liệu – thiết bị ‘cao cấp’ hay ‘rẻ tiền’. Tùy từng công dụng, yêu cầu trong toàn bộ tổng thể của ngôi nhà mà ta chọn vật liệu – thiết bị phù hợp với túi tiền và công dụng của thiết bị – vật liệu.

Architect - Urban planner - Development Specialist