Chấn song cửa sổ – mỹ quan và an ninh

Cửa sổ không chấn song - ước mơ còn xa vời
Cửa sổ không chấn song - ước mơ còn xa vời

Một vấn đề khá quan trọng trong việc xây nhà là ngôi nhà phải đảm bảo an ninh, chống đột nhập tốt. Hiện nay không khó tìm các ngôi nhà được bảo vệ rất chặt chẽ bằng các loại lưới kim loại, chuồng cọp. Nhìn từ bên ngoài, các thành phần bảo vệ làm vẻ đẹp của ngôi nhà giảm đi rất nhiều. Từ bên trong ngôi nhà, điểm xấu này càng nặng nề hơn. Các khoảng trống của cửa sổ, lỗ thông để người sống trong nhà được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, nay đã bị các ô lưới chia vụn, không còn đẹp đẽ nữa. Hơn nữa, chủ nhà không thể vươn mình qua các không gian đó để quan sát, hít thở khí trời.

Biết là vậy nhưng tình hình an ninh ngày một kém đi ở khắp nơi nên người xây nhà không còn cách nào khác, vẫn phải trang bị các bộ phận bảo vệ xấu xí này.

Vấn đề ở đây là làm thế nào để giảm bớt các nhược điểm của các chuồng cọp, chấn song này nếu không thể loại bỏ nó? Vấn đề đầu tiên có thể nghĩ đến là nên chọn các mẫu che chắn có chút yếu tố ‘mỹ thuật’ hợp với sở thích của mình. Nếu chỉ đơn giản chọn mua các mẫu hàn lưới ô vuông 10-15cm mỗi chiều thì về sau có thể sẽ rất chán (Tuy có một số trường hợp mẫu lưới ô ca-rô này lại hợp với thiết kế toàn thể của ngôi nhà).

Tiếp đến là cân nhắc làm các cấu kiện bảo vệ này ở dạng có-thể-mở-được, đặc biệt là chấn song cửa sổ. Thay vì làm các ngàm chôn chết với tường như phần lớn trường hợp, có thể cân nhắc chia các chấn song ra như cánh có lắp bản lề, chốt khóa. Còn gì thú vị hơn trong những ngày, những lúc đẹp trời, chủ nhà có thể mở chấn song ra và vươn mình qua ô cửa để thưởng thức thiên nhiên, nhất là thiên nhiên đó có thể là một bờ biển, rặng núi hay cánh rừng vốn còn khá nhiều trên toàn quốc, nhất là với các khu đô thị vừa và nhỏ.

Cần lưu ý thêm vấn đề rỉ sét và bám bụi của các cấu kiện này, nếu chọn các mẫu hoa văn cầu kỳ thì nhìn có vẻ đẹp mắt, nhưng hãy nghĩ đến khi phải lau chùi, sơn sửa lại các hoa sắt này. Với nhiều người, đây thật sự là một công việc không hề thú vị khi phải chăm sóc cho ngôi nhà của mình. Do vậy, ngay từ đầu cần đầu tư tốt cho việc chống rỉ của hoa sắt. Có thể áp dụng các biện pháp như đánh rỉ kỹ, sơn chống rỉ toàn bộ rồi mới sơn màu. Nếu có điều kiện sơn tĩnh điện là tốt nhất vì kinh nghiệm cho thấy độ bền của sơn tĩnh điện cao hơn sơn xì và sơn tay nhiều.

Một mẫu hoa sắt cửa sổ đẹp
Một mẫu hoa sắt cửa sổ đẹp
Kết hợp hoa sắt với các giò hoa
Kết hợp hoa sắt với các giò hoa

Architect - Urban planner - Development Specialist