Chi phí xây dựng 1m2 nhà ở

Một cách để tính nhanh tổng số tiền cần cho việc xây nhà là tìm hiểu đơn giá 1 m2 xây dựng rồi nhân với diện tích định xây. Từ đó sơ bộ biết được mình đã có đủ tiền để xây toàn bộ nhà hay chưa, hay mới đủ xây một phần.

Đơn giá phụ thuộc vào địa phương (giá nhân công), chất lượng công trình (chủng loại vật liệu, nội thất sử dụng). Thông tin về đơn giá rất phong phú, có thể tham khảo từ nhiều nguồn như các nhà thầu xây dựng, người quen mới xây nhà. Vấn đề là phải đánh giá được ai nói thì phù hợp với mình nhất. Thông thường trong việc tham khảo sẽ có nhiều ý kiến mâu thuẫn, kiểu như ông chủ thầu X bảo ông ý xây nhà chỉ hết 2 triệu / m2 nhưng bác Y xóm bên xây nhà xong hết những 3 triệu rưỡi. Vấn đề không phải ai nói sai, nói dối (vì thường có tâm lý tin bác Y hơn ông chủ thầu X vì động cơ lợi ích), mà phần lớn trường hợp là do khác biệt về chất lượng ngôi nhà. Ông chủ thầu có thể đưa ra con số cho một ngôi nhà tầm tầm, trong khi bác Y mới làm ngôi nhà dùng toàn cửa lim, đồ vệ sinh của Ý mua tận trên thành phố lớn về. Do đó, việc đầu tiên là xác định được mình muốn xây nhà ở cỡ nào, có thể không giống nhà bác Y được mà chỉ như nhà cô Z thôi, nhà 2 tầng, móng xây đá, tường chịu lực với giằng tường và vài cái dầm. Cửa đi và cửa sổ nhà cô Z cũng vừa phải, không to hoành tráng mà vẫn đủ thoáng, sáng. Cánh cửa lại làm bằng gỗ rừng trồng nên cũng không quá đắt, nhiều cánh trong nhà dùng cửa nhựa chứ không làm bằng gỗ. Nhờ khéo chọn nên cô Z xây nhà cuối cùng tính ra có 1,7 triệu / m2; rẻ hơn cả con số trung bình của ông X đưa ra mà vẫn hài lòng.

Cuối cùng, mọi sự nhẩm tính đều có sai số và biến động do giá cả thay đối, thường người xây nhà nên cộng thêm 10-15% tổng số tiền tính xong gọi là chi phí dự phòng, rất quan trọng nếu không muốn việc xây nhà bị vỡ kế hoạch.