Thành phố dành cho người đi xe đạp

Thế kỷ 20 là thế kỷ của ô-tô, thế nên quy hoạch, kiến trúc cũng xoay quanh chiếc ô-tô làm trung tâm cho các thiết kế, giải pháp. Bước sang thế kỷ 21 với những mối lo ngại ngày càng lớn về việc môi trường sống đang ngày ngày bị hủy hoại bởi các hoạt động của con người, vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ngày càng được nhiều quốc gia quan tâm. Đặt biệt ở các nước “hậu công nghiệp” tiến tiến, vấn đề bảo vệ môi trường được đặt lên hàng đầu. Trong kiến trúc, quy hoạch thì trào lưu thiết kế không tạo các điều kiện thuận lợi cho người dùng xe cơ giới cá nhân mà ưu tiên cho các phương tiện cơ giới công cộng hoặc phi cơ giới. Hà Lan và Đan Mạch là hai nước châu Âu được biết đến như những quốc gia tiên phong trong việc cổ vũ người dân dùng xe đạp để di chuyển. Một tên tuổi trong việc thiết kế các công trình thân thiện với người đi xe đạp là kiến trúc sư Bjarke Ingels.

Kiến trúc sư Bjarke Ingels đạp xe từ trên nóc gian triển lãm của Đan Mạch do ông thiết kế tại triển lãm Shanghai Expo 2010.
Gian triển lãm của Đan Mạch ở triển lãm Shanghai Expo 2010 thiết kế bởi Bjarke Ingels

 

Mới đây ông đã hoàn thành tác phẩm 8 House, một thiết kế tạo nhiều thuận lợi cho người đi xe đạp. Đây là một công trình chung cư, ở đó cư dân có thể đạp xe từ dưới đường lên đến cửa nhà mình ở tận tầng 10 thông qua hệ thống đường dốc.

Chung cư 8 House cho phép cư dân có thể đạp xe từ đường vào lên tận cửa nhà mình ở tầng cao đến tầng 10

Theo Archdaily

Architect - Urban planner - Development Specialist