[Tự làm] Bóc giấy dán tường

Giấy dán tường có ứng dụng phổ biến trong trang trí nội thất (đặc biệt là phòng ngủ) từ đã lâu tại các nước Âu, Úc và Mỹ. Ở nước ta giấy dán tường cũng được du nhập vào tư khá lâu, nhưng chỉ vài năm lại đây khi kinh tế khá lên và nhu cầu trang trí nhà cửa tăng cao, việc dùng giấy dán tường đã trở nên phổ biến hơn. Ưu điểm của giấy dán tường là thi công gọn gàng, sạch sẽ trên mặt bằng đang sử dụng. Nghĩa là bạn đang ở trong ngôi nhà của mình, bạn muốn thay đổi trang trí tường sẽ rất tiện lợi nếu dùng phương án giấy dán tường.

Lợi thì cũng đi kèm với hạn chế, một trong những hạn chế của giấy dán tường là khả năng chịu ẩm, ngấm nước (xảy ra thường xuyên ở nước nhiệt đới như Việt Nam) nên theo thời gian giấy sẽ bị ố, mốc trở nên xấu xí. Lúc này chủ nhà sẽ lại có nhu cầu thay giấy dán tường, cũng là một dịp để dán các mẫu trang trí mới, làm mới không gian sống của mình. Một vấn đề đặt ra là bóc lớp giấy dán tường cũ đi thế nào cho nhanh, gọn mà lại có thể tự làm được (Nếu bạn ngại thì chỗ bán giấy thường có dịch vụ luôn, nhưng tự mình làm vào thời gian rảnh cũng có cái thú của việc chăm sóc cửa nhà đấy).

Trên mạng có rất nhiều bài giới thiệu, hướng dẫn các bóc giấy dán tường, chúng tôi xin giới thiệu một cách theo chúng tôi là khá đơn giản, hiệu quả mà không đòi hỏi phải mua thêm những loại hóa chất, dụng cụ mà dùng những thứ trong nhà thường có sẵn.

Trước khi làm cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Vải cũ nhưng sạch
  • Nước nóng
  • Nước xả vải (hay cho vào máy giặt)
  • Nước rửa chén, bát
  • Lô dùng khi dán giấy
  • Dao, bay để cậy mép giấy
  • Bình xịt nước (loại để tưới cây)

Bước 1: Chuẩn bị tường phòng: tháo hết các vật gắn trên tường, công tắc, ổ cắm, cắt điện cấp vào phòng. Dùng vải tẩm nước xoa lên bề mặt giấy dán tường.

Bước 2: Dùng lô lăn khắp mặt tường có giấy để châm những lỗ nhỏ lên mặt giấy, cho dung dịch nước ngấm vào lớp keo bên dưới.

Bước 3: Pha dung dịch, ngoài việc mua dung dịch chuyên dụng, ta có thể tự pha lấy dung dịch rã keo rất đơn giản: Pha nước xả vải với nước nóng theo tỷ lệ 1:1 (đậm đặc). Mỗi mẻ nên pha ít để giữ cho nước luôn nóng.

Bước 4: Dùng bình xịt (loại tưới cây) phun dung dịch rã keo lên tường, chú ý phun lên bề mặt diện tích vừa đủ để bạn có thể bóc trong 15 phút, tránh phun toàn bộ diện tích quá lớn không kịp bóc keo sẽ khô lại. Đợi cho dung dịch ngấm vào lớp keo.

Bước 5: Cậy góc mép giấy dán tường từ bên dưới rồi lột ngược lên trên, sử dụng thêm dao, bay để giúp bóc được nhanh gọn.

Bước 6: Pha nước rủa chén, bát với nước thật nóng rồi dùng giẻ xốp (rẻ rửa bát) lau chùi nốt các phần keo còn xót lại.

Vậy là bức tường đã sẵn sàng cho một mẫu giấy mới, làm đẹp, làm mới ngôi nhà.

Cách đơn giản bóc giấy dán tường

Architect - Urban planner - Development Specialist